เมฆ (Cloud) คือ กลุ่มก้อนของหยดน ้าและผลึกน ้าแข็งที่ลอยตัวอยู่ในชั้นบรรยากาศ เกิดจากการควบแน่น
ของไอน ้าและโดยมีละอองลอยเป็นแกนกลาง เมื่อสะสมไอน ้าจนอิ่มตัว จะก่อให้เกิดหยาดน้ าฟ้า
1
และตกลงมาสู่พื้น
โลกได้
- Teacher: นายประพัฒน์ มาพันชวน
คำอธิบายรายวิชา
การเรียนรู้คำศัพท์และประโยคเกี่ยวกับการบอกอาการป่วยในรายวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เป็นการเรียนรู้เพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในสถานการณ์เมื่อมีการเจ็บป่วยเกิดขึ้น
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
2. นักเรียนสามารถบอกความหมายของดำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยได้
3. นักเรียนสามารถพูดโต้ตอบเกี่ยวกับอาการเจ็บป่วยตามภาพที่กำหนดให้ได้
4. นักเรียนสามารถเลือกคำตอบที่ตรงกับภาพและที่ได้ยินได้ถูกต้อง
- Teacher: นางสาวจันทร์จิรา นิลพงศ์
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เวลา 80 ชั่วโมง
ศึกษา วิเคราะห์เรื่องความสำคัญของศาสนาที่ตนนับถือในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และเป็น หลักในการพัฒนาชาติไทย ประวัติศาสนาและศาสดาของพระพุทธศาสนา และพิธีกรรมของพระพุทธศาสนา สถานภาพของบุคคลในสังคม สิทธิเด็ก การปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย คุณลักษณะของ พลเมืองดี วัฒนธรรมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น การปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจัยการผลิต เทคโนโลยีในการ ผลิตสินค้าและบริการ พฤติกรรมของผู้บริโภค สินค้าและบริการในชุมชน เศรษฐกิจพอเพียง สหกรณ์ ธนาคาร และบทบาทหน้าที่ ดอกเบี้ย การฝากเงิน และการถอนเงิน การกู้ยืมเงิน ลักษณะทางกายภาพของภูมิภาค ตนเอง สถานที่สำคัญของภาคต่างๆ ความสัมพันธ์ของลักษณะทางกายภาพ และลักษณะสังคมในภูมิภาค สภาพแวดล้อมทางกายภาพที่มีอิทธิพลต่อการตั้งถิ่นฐาน และการย้ายถิ่นฐานของประชากร อิทธิพลของ สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ผลที่เกิดจากการทำลายสภาพแวดล้อม แนวทางอนุรักษ์และรักษาสภาพแวดล้อม ในภูมิภาค โดยใช้กระบวนการคิด กระบวนการสืบค้นข้อมูล กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการทางสังคม กระบวนการกลุ่ม กระบวนการแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ สามารถนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิต มีคุณธรรมจริยธรรม มี คุณลักษณะอันพึงประสงค์ในด้านรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีหลักธรรมในการดำเนินชีวิต รักความเป็น ไทย มีจิตสาธารณะ และสามารถดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด ส 1.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4, ป.5/5, ป.5/6, ป.5/7
ส 1.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3
ส 2.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3, ป.5/4
ส 2.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3
ส 3.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3
ส 3.2 ป.5/1, ป.5/2
ส 5.1 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3
ส 5.2 ป.5/1, ป.5/2, ป.5/3
รวม 28 ตัวชี้วัด
- Teacher: นางสาวภัทรา ค้าสบาย
ศึกษาเพื่อให้เข้าใจวัฒนธรรมด้านมารยาทไทย ประวัติความเป็นมา และองค์ประกอบของ
มารยาทไทย เพื่อใหต้ระหนักต่อคุณค่าของมารยาทไทยที่มีต่อผู้ปฏิบัติและส่วนรวม
ศึกษามารยาทการแสดงความเคารพเรื่อง การไหว้ การกราบ การถอนสายบัว การถวายคำนับ
การถวายบังคับ และการหมอบกราบ เพื่อให้เข้าใจหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องและสามารถปฏิบัติตนได้อย่าง
ถูกต้องตามสถานภาพของบุคคล
ศึกษามารยาทการนั่ง ยืน เดิน เพื่อใหเ้กิดความรู้ความเข้าใจหลักการปฏิบัติที่ถูกต้องและสามารถสืบสานความเป็นไทยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ศึกษามารยาทการใช้วาจาสุภาพแบบไทย เพื่อสามารถใช้ถ้อยคำ และปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและ
เหมาะสม
- Teacher: นายสิทธิชัย โพธิ์วงศ์
ระบบสุริยะ เป็นระบบที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ประกอบด้วยดาวเคราะห์แปดดวงและดวงจันทร์บริวารของดาวเคราะห์ โดยดาวเคราะห์แต่ละดวงมีลักษณะแตกต่างกัน
- Teacher: นางสาวมาณิกา พวงลำใย
บทเรียนบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อส่งเสริมทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy)
- Teacher: อาจารย์ ดร.พรทิวา จุลสุคนธ์